9 เทคนิคที่เซลล์คลินิคเสริมความงามใช้แล้วปิดการขายได้ไวแน่นอน!

Posted: 24/03/2020

หากใครรู้ตัวว่าทำงานเป็นพนักงานขายที่คลีนิคเสริมความงามอยู่ หรือคนที่สนใจอยากเดินทางในสายอาชีพที่ค่าตอบแทนดีต่อใจแล้วล่ะก็ ต้องอ่านบทความนี้ เพราะเรามี 9 เทคนิคที่เซลล์เอาไปใช้แล้ว ปิดการขายไวแน่นอน และเนื่องจากในปัจจุบันนี้ คลีนิคเสริมความงามที่มีก็ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด แล้วเซลล์เราจะทำอย่างไรเพื่อยืนหนึ่งด้านการขาย แถมยังทำให้ลูกค้าประทับใจได้มากที่สุดจนต้องกลับมาใช้บริการซ้ำ มาปักหมุดไว้ แล้วแชร์วนไปกันได้เลยค่ะ

9 เทคนิคที่เซลล์คลินิคเสริมความงามใช้แล้วปิดการขายได้ไวแน่นอน!

1. บริการทุกระดับประทับใจ

หากเราอยากทำงานเซลล์คลินิคเสริมความงามเบอร์ต้นๆนั้น สิ่งแรกที่ต้องแสดงออกคือ การให้เกียรติลูกค้า หรือหากอยากให้เห็นภาพง่ายๆ คือ ไม่ตัดสินจากการแต่งตัวแล้วประเมินว่า คนนี้ไม่มีกำลังซื้อเลยไม่ตั้งใจบริการ เป็นต้น ดังนั้น ต้องเปลี่ยนที่ความคิดที่จะบริการลูกค้าทุกคนอย่างเท่าเทียมนั้นช่วยได้ ปิดการขายไวเพราะบริการทุกระดับ ประทับใจนั่นเอง

2. มีทัศนคติว่าเราทำได้

เชื่อว่าเซลล์คลินิคเสริมความงามทุกคนต้องผ่านสถานการณ์ที่โดนลูกค้าปฏิเสธมาแล้ว นับไม่ถ้วนจนอาจทำให้เป็นท้อจนคิดว่าตัวเองทำไม่ได้ ปิดการขายไม่ได้หรอก ลูกค้าไม่สนใจหรอก ทัศนคติแบบนี้ก็จะเป็นการปิดกั้นความสามารถ โอกาสในการขายให้ลดลงอีกด้วย ดังนั้น ไม่ว่าจะโดนลูกค้าปฏิเสธมาแค่ไหน ก็ต้องตั้งใจหาลูกค้าต่อไปและคิดว่า 1 ใน 10 ต้องเป็นลูกค้าเราได้ชัวร์ๆ

3. สร้างบรรยากาศชิลล์ๆผ่อนคลาย

แน่นอนว่า First Impression ก็ถือว่าสำคัญไม่น้อย เนื่องจากลูกค้าอาจจะแค่ตั้งใจมาสอบถามข้อมูล แต่พอเจอบรรยากาศน่ารัก บริการดี บรรยากาศคลีนิคผ่อนคลาย สะอาดตา ก็ยิ่งน่าใช้บริการจนรู้สึกได้จนอยากมาใช้บริการแน่ๆค่ะ

4. ตีสัญญาณการซื้อให้ออก

มีหลายๆครั้งที่เซลล์ปิดการขายไม่ได้ เพราะปล่อยโอกาสให้หลุดมือไปนั่นเอง หากเซลล์ที่ทำหน้าที่บริการหน้าคลินิค หรือตามบูธต่างๆ ต้องตีสัญญาณเหล่านี้ให้เป็น การยิ้มตอบรับ การพยักหน้าอยู่เสมอ หรือ หน้าตาผ่อนคลาย เป็นต้น ซึ่งสัญญาณเหล่านี้ค่อนข้างหมายความว่าลูกค้าสนใจในตัวสินค้าของเรา

5. ใส่ใจลูกค้าอย่าให้ขาด

เพราะคอร์สความงามบางทีทำครั้งเดียวอาจจะไม่จบ จะต้องแวะเวียนมาที่คลินิคอยู่เรื่อยๆ ฉะนั้น ต้องใส่ใจลูกค้าอย่าให้ขาดโดยการติดตามผลอยู่ตลอด และหมั่นถามว่าผลลัพธ์เป็นอย่างไร มีแพ้ตรงไหนหรือเปล่า สิ่งเหล่านี้จะครองใจลูกค้าโดยไม่ยาก

6. เสนอตัวเลือกที่หลากหลาย

กฎเหล็กคือ อย่าบังคับลูกค้าเด็ดขาด อย่าทำให้ลูกค้าอึดอัดเหมือนโดนยัดเยียดคอร์สนี้เท่านั้น สิ่งสำคัญคือต้องช่วยตอบโจทย์ลูกค้าโดยเสนอตัวเลือกหลากหลาย เพราะปัญหาผิวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน หรือ Budget แต่ละคนก็ต่างกันเช่นเดียวกัน

7. ตั้งใจรับฟังลูกค้า

สิ่งที่เซลล์บางคนอาจทำพลาดจนพลาดโอกาสปิดการขาย ได้แก่ การอยากปิดการขายที่มากจนลืมฟังลูกค้า แต่อาจจะท่องตามสคริปต์ที่ได้มาอย่างเดียวรัวๆโดยไม่สนใจว่าลูกค้าจะโต้ตอบแบบไหน หรือมีปัญหาตรงจุดไหน สิ่งนี้ก็ทำให้ลูกค้าลดความอยากซื้อลงไปแล้วเช่นกัน

8. พัฒนาอยู่เสมอไม่หยุดนิ่ง

ใช่ว่าการเป็นเซลล์คลินิคเสริมความงามแล้วจะไม่ตามอัพเดตความรู้ใหม่ๆ เนื่องจากการปรับตัวย่อมเกิดขึ้นได้ทุกธุรกิจ จะดีกว่าไหมหากเราใส่ใจเรื่องการอัพเดตความรู้ใหม่ๆของวงการความงามแล้วเอาไปประยุกต์ใช้กับการขายของเราให้น่าสนใจ ผลลัพธ์ที่ได้ก็ย่อมทำให้เราโดดเด่นกว่าใครๆไปอีกขั้น

9. มีการจูงใจที่ว้าว

สิ่งจูงใจที่พิเศษต่างๆก็เป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในการขายที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจง่าย และซื้อได้เร็วขึ้น ลองคิดดูว่ากลุ่มลูกค้าของสถาบันเสริมความงามส่วนมากเป็นกลุ่มไหน สนใจอะไรเป็นพิเศษ เช่น Gift Voucher ร้านอาหารหรือร้านกาแฟชื่อดัง, Voucher เสื้อผ้า กระเป๋าหรือรองเท้าที่กำลังฮอต หรือ สิทธิพิเศษในการได้ใกล้ชิดดารา ศิลปิน เป็นต้น

ทั้ง 9 เทคนิคที่เซลล์คลินิคความงามหากอยากปิดการขายให้ได้ ต้องลองนำไปประยุกต์ใช้ด่วนๆ เพราะการบริการที่ดีย่อมเป็นการสร้างความประทับใจและประสบการณ์พิเศษให้แก่ลูกค้าที่มากกว่า ลูกค้าจึงวางใจ นึกถึงความสวยความงามเมื่อไหร่ ต้องใช้บริการเราแน่ๆ

  • แชร์บทความนี้